วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แอพพลิเคชันแฮงค์ และแอพพลิเคชันกำลังจะปิด

แอพพลิเคชันแฮงค์ และแอพพลิเคชันกำลังจะปิด !!!!!

ปัญหาแอพพลิเคชันแฮงค์ มีอยู่คู่เกมส์เดอะซิมส์2เสมอมา
ผมเลยคิดว่าคงดีถ้าเรารวมคำตอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาแอพพลิเคชันแฮงค์มาไว้ที่นี่นะครับ


เมื่อเกิดปัญหาเกมส์แฮงค์ สิ่งแรกที่ควรทำคือ ใจเย็น ๆ แล้วค่อย ๆ หาสาเหตุ
ต้องตั้งสมมุติฐาน ทดลองทดสอบ แก้ไข สรุปผล (ทำอย่างกับเรียนวิทยาศาสตร์ -..-)

ปัญหาหลัก ๆ ของแอพพลิเคชันแฮงค์ มักมาจากซอร์ฟแวร์เช่นของที่โหลดมา, มีโปรแกรมอื่นรบกวนเกมส์
รวมถึงฮาร์ดแวร์ เช่นแรม HD การ์ดจอไม่พอ หรึอเป็นที่ตัวเกมส์เองที่เสีย
ให้ค่อย ๆ ทดสอบดู ส่วนมากจะเป็นที่ของที่โหลดมาก็ให้เริ่มหาจากตรงนี้ก่อนครับ




ปัญหาแอพพลิเคชันแฮงค์ที่มาจากของที่ดาวน์โหลดมา

มักเป็นตอนที่เกมส์โหลดของนั้น ๆ เช่นโหลดเข้าพื้นที่ที่มีของนั้นอยู่ หรือสั่งให้ซิมส์ไปใช้ของที่แฮงค์ แอพพลิเคชันแฮงค์ก็จะโผล่มาทักทายทันที
หรือบางครั้งก็ไม่สามารถโหลดเข้าเกมส์ได้เลย

วิธีทดสอบว่า เกมส์แฮงค์เพราะของที่โหลดมา

-ให้ย้ายของในแฟ้ม Downloads ออกไปไว้ที่อื่นให้หมด รวมถึงแฟ้ม SavedSims ด้วย ถ้ามีของอยู่
แล้วเข้าเกมส์ดูใหม่

-ถ้าเข้าเกมส์ได้ ก็แสดงว่ามีของบางตัวในแฟ้ม Downloads ทำให้เกมส์เสีย ถ้าเพิ่มเล่นใหม่ ๆ ของไม่เยอะไม่เสียดายก็ลบทิ้งไปให้หมดก็ได้ครับ
แต่ส่วนมากของเยอะ จะลบหมดก็เสียดาย ก็ให้ย้ายของกลับมาแฟ้มดาวน์โหลดตามเดิม แล้ว..

-ทำการหาตัวปัญหาให้เจอ และลบออก โดย ถ้าจำได้ว่าเพิ่งโหลดอะไรไป ก็ให้ตามไปลบออกซะ

ถ้าไม่รู้ว่าเกมส์แฮงค์เป็นเพราะของดาวน์โหลดตัวไหน ก็ให้ใช้โปรแกรม Sims2pack clean installer ถ้าตัวไหนมันแดง ๆ ดูแล้วไม่น่าคบ ก็ลบทิ้งไปเลยครับ แต่ไม่ใช่ตัวแดงทุกตัวจะทำให้เกมส์มีปัญหานะครับ ส่วนมากพวก hack ต่าง ๆ
ที่ใช้กันก็จะเป็นตัวแดง แต่ก็ไม่ก่อปัญหาอะไรให้เกมส์

และจากประสบการณ์ส่วนตัวของที่ทำให้เกมส์แฮงค์ บางครั้งก็ไม่แสดงเป็นสีแดงหรือสีชมพู เช่น เมื่อก่อนผมก็โหลดของเข้าเกมส์ตามปกติ ก็นั่งเล่นอย่างสบายใจ แล้วอยู่ ๆ มันก็แฮงค์ !!??
ลองเข้าเกมส์ไปใหม่ คราวนี้เข้าเกมส์ไม่ได้เลยครับค้างนิ่งไปเลย (ซวยละสิ -.-")
ตอนนั้นยังไม่ได้จัดแฟ้ม หรือสำรองไฟล์ไว้ดูแต่อย่างใด ก็ไปโหลด Sims2pack clean installer มาใช้ดู ลบไปจน^^!นก็ไม่เป็นผล
ไม่รู้ทำไง ก็เลยมานั่งปาดเหงื่อแล้วนึกดูดี ๆ ครั้งแรกที่เกมส์แฮงค์ผมสั่งซิมส์ให้ไปเล่นคีย์บอร์ดที่เพิ่งโหลดมาใหม่ แต่ดันจำชื่อไฟล์ไม่ได้
ก็เลยต้องตามไปโหลดมาใหม่ แตกซิป แล้วดูชื่อไฟล์ จากนั้นก็ตามไปลบออกจากแฟ้มดาวน์โหลด ปรากฎว่าได้ผลครับ หายสนิท  8O


ตรวจหาไฟล์ที่อาจทำงานขัดแย้งกัน  (เพิ่มเติม 26-01-51)

บางครั้งไฟล์ที่เราโหลดมามีขั้นตอนการสร้างมาจากไฟล์พื้นฐานเดียวกัน (same global procedure)
ซึ่งไฟล์สองตัวที่เหมือนกันนี้มักจะทำงานขัดแย้ง (conflict) กัน เป็นสาเหตุให้เกมส์แฮงค์ได้บ่อย ๆ
เราสามารถตรวจหาไฟล์ที่ทำงานขัดกันได้ โดยใช้โปรแกรม Sims 2 HCDU (Sims 2 Hack Conflict Detection Utility)

ดาวน์โหลดโปรแกรม HCDU ไปที่เว็บ www.simwardrobe.com
the sims2 > programs > Sims 2 Hack Conflict Detection Utility


การใช้งาน : เนื่องจากโปรแกรมไม่รองรับภาษาไทย(ก็แหงหละ)
ก่อนใช้งานให้ไปเปลี่ยนชื่อแฟ้ม "เดอะซิมส์ 2" (Documents and Settings\User\My Documents\EA Games\เดอะซิมส์ 2)
ให้เป็น "the sims 2" เสียก่อน ไม่งั้นโปรแกรมมันจะหาแฟ้มดาวน์โหลดของเราไม่เจอ ** เมื่อใช้เสร็จแล้วอย่าลืมเปลี่ยนชื่อกลับด้วย **
โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้ง ดับเบิลคลิกแล้วมันก็ทำงานเอง และจะแสดงผลว่าไฟล์คู่ไหนที่ทำงานขัดกัน
ให้เราตามไปเอาออกจากแฟ้มดาวน์โหลดได้เลยครับ

---------------------------------------------------------------------------


จัดระเบียบแฟ้ม Dowloads ให้ดีไม่ต้องปวดหัวทีหลัง

วิธีแก้ปัญหาเกมส์แฮงค์เพราะของที่โหลดมาได้ดีที่สุดก็คือการจัดระเบียบแฟ้ม ดาวน์โหลดให้ดี ดูวิธีจากกระทู้ของเจ๊เจี๊ยบครับ "การจัดระเบียบกล่องดาวน์โหลด"

เพราะเมื่อเราจัดแฟ้มให้ดี เราก็จะรู้ว่าเราโหลดอะไรมาบ้าง วันไหน ถ้าเข้าเกมส์แล้วมีปัญหาจะได้ตามไปลบออกได้ง่ายครับ

ที่ ผมชอบทำก็คือ สร้างแฟ้มย่อยในแฟ้มดาวน์โหลด และให้เราจัดแฟ้มให้ดีครับ โดยตั้งชื่อตาม ปี-เดือน-วัน ที่โหลดของมา หรือตั้งตามชื่อประเภทของต่าง ๆ
เช่น ผมของเจ๊เป็ก ผมก็จะตั้งชื่อแฟ้มว่าว่า "50-02-17-peggy-hair" และก็จะรวมผมของเจ๊เป็กไว้ในนี้ทั้งหมด
หรือถ้าเป็นตัวแฮกค์ ผมก็จะตั้งชื่อแฟ้มโดยนำหน้าว่า mod เช่น "mod-Christianlov_AdultsGoToCollege", "mod-Face-Surgery-For-Teens"

ผม ทำแบบนี้ทุกตัวจนในแฟ้มดาวน์โหลดของผมจะไม่มีไฟล์ .package อยู่ข้างนอกเลย แต่จะเป็นโพเดอร์ย่อยทั้งหมด วิธีนี้นอกจากจะทำให้เราตามไปลบของที่เพิ่งโหลดมา
แล้วทำให้เกมส์แฮงค์ ได้สะดวกแล้ว(เพราะเราตั้งชื่อ หรือมีวันที่บอก)  ยังมีประโยชน์อีกอย่างก็คือ เวลาที่เราติดตั้งไฟล์ .sims2pack ครับ

เวลาที่เราดับเบิลคลิกติดตั้งไฟล์ .sims2pack (ไฟล์รูปคนสีฟ้า ๆ ) มันก็จะแปลงเป็นไฟล์ .package แล้วส่งไปไว้ในแฟ้มดาวน์โหลดให้อัตโนมัติ
ซึ่งมันก็สะดวกดี แต่มีข้อเสียก็คือชื่อไฟล์มันจะเป็นตัวเลขยาว ๆ เช่น "513b9d08a963fc69c994d196b84c8a2e.package" และมันก็จะเข้าไปปนกับของอื่น ๆ ในแฟ้มดาวน์โหลด
ทำให้ไม่รู้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน แต่ถ้าในแฟ้มดาวน์โหลดของเรามีแต่โฟเดอร์ย่อย ไม่มีไฟล์ .package อยู่ข้างนอกเลย เวลาติดตั้งไฟล์ .sims2pack คุณก็จะเห็นไฟล์ที่ติดตั้งใหม่
โผล่อยู่ในแฟ้มดาวน์โหลดอย่างชัดเจน ทำให้จัดแยกเข้าแฟ้มได้ง่ายครับ

---------------------------------------------------------------------------


ตรวจสอบเครื่องคอมของคุณ

ถ้าลองเอาของในแฟ้มดาวน์โหลดออกแล้ว มันก็ยังแฮงค์อยู่
อาจเป็นที่เครื่องคอมของเรา รวมถึงไดว์เวอร์ และโปรแกรมที่จำเป็นต่าง ๆ

ข้อแรกโพสของคุณพี่ Aj ครับ จากกระทู้นี้

อย่างแรกให้ไปCheck Specเครื่องOnlineดูเองนะครับที่นี่
http://www.systemrequirementslab.com/referrer/srl
คลิ กที่Can You Run it?>>จะไปอีกหน้านึง ในช่องselect productให้เลือกเกมส์Sims2ภาคสุดท้ายที่ลง>>คลิกที่Can You Run it?ครับ>>ตรวจดูเลยว่าเครื่องเราสามารถเล่นSims2ได้รึเปล่าจ่ะ ตรงไหนไม่ผ่านSpec เมื่อcheckแล้วก็จะมีบอกเราจะทำให้รู้ว่าต้องแก้ไขอะไรยังไง
ส่วนApplication Hang
Application Hangมีหลายสาเหตุนะครับ
-ส่วนมากที่มันแฮงค์นะ จะเกิดจากของอะไรก็ตามที่เราโหลดมาใส่เข้าไปในเกมส์มันไม่เข้ากับเกมส์ครับ มันเลยแฮงค์
ขั้น แรกให้เอาของที่โหลดมาล่าสุดก่อนเข้าเกมส์แล้วเกมส์hangออกมาก่อน เพราะของที่โหลดมาอาจมีปัญหาทำให้เกมส์มันแฮงค์ไงครับ แล้วลองเข้าเกมส์ใหม่
-ก่อนเล่นเกมส์เราเปิดโปรแกรมAntiไวรัสไว้รึเปล่า ถ้าเปิดไว้ก็ให้ปิดก่อนเข้าเกมส์นะ
-ลองใช้Ad-aware Se ProfesshionalมาScanลบดูครับ อาจมีspyware
*เมื่อก่อนผมเคยเป็นบ่อย ถ้าแก้ไขไม่ได้สุดๆจริงๆวิธีแก้ของผมนะ ผมลงเกมส์ใหม่ครับ (ยังไงก่อนลงเกมส์ใหม่อย่าลืมSaveเกมส์ก่อนนะครับ)
**..แล้วอย่าลืมCheckพวกRAMหรือพื้นที่HDด้วยนะครับว่าพอรึเปล่า:wink:

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

มีบางครั้งเกมส์ดับ หรือจอดับไปซะเฉย ๆ เมื่อมีการเล่นไปสักพักทั้งที่สเป็คเครื่องของเราก็สูงมากพอ
ที่เคยเจอสาเหตุมันมาจาก พาวเวอร์ซัพพลาย จ่ายไฟไม่พอครับ มักเกิดจากคนที่ไปอัพเกรดเครื่องคอมมา
โดยไม่ได้ดูกำลังวัตต์ของพาวเวอร์ซัพพลาย การ์ดจอ หรืออุปกรอื่น ๆ ยิ่งระดับสูงมันก็จะยิ่งกินไฟมากขึ้น
เมื่อมีการเล่นเกมส์ ตอนแรก ๆ อาจยังไม่เป็นไร แต่เมื่อเล่นไปได้สักพัก มีการแต่งบ้าน ซื้อของ ทำให้เกมส์ต้องโหลดหนักขึ้น
จนกำลั่งไฟไม่พอจ่ายให้การ์ดจอ ก็เป็นสาเหตุให้เกมส์ดับ หรือจอดับได้ครับ



แอพพลิเคชันแฮงค์ แบบไร้สาเหตุ และแบบอื่น ๆ

คือเล่น ๆ อยู่ดี ๆ ก็แฮงค์ซะงั้น  :x ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และไม่ได้โหลดของมาใหม่
เกมส์ซิมส์ก็เหมือนโปรแกรมทุก ๆ ตัว แฮงค์แบบนี้ก็อาจเกิดขั้นได้ครับ
ส่วนมาก พอเปิดเกมส์ขึ้นมาใหม่ก็จะเล่นได้ปกติ



ลองปิดแอนติไวรัสก่อนเข้าเกมด้วย

ถ้าลองทำทุกอย่างแล้วแก้ไขไม่ได้จริง ๆ ก็อาจเป็นได้ที่ตัวเกมส์เองมีปัญหาครับ
ก็ต้องลงเกมส์ใหม่ครับ ถ้าเสียดายเซฟ และของต่าง ๆ ที่โหลดมา ก่อนลบเกมส์
ให้แบคอัพแฟ้ม "เดอะซิมส์ 2" เก็บเอาไว้ พอลงเกมส์เสร็จก็ค่อยเอามาวางทับ
=================================

4 ความคิดเห็น:

  1. โปรแกรม Sims 2 HCDU มันกดโหลดตรงไหนอ่ะค่ะ กดเข้าเว์ปแล้ว ก้อไม่เหนมีให้ดาวโหลดเลย ค่ะ งงอ่ะ ค่ะ ปัญหาหนูคือ เวลาเข้าซิมอ่ะเข้าได้ทุกอย่างแต่พอ สร้างตัวละครชายก้อกดได้ทุกอย่างแต่ พอกด ที่เปลี่ยนทรงผมอ่ะคะมันก้อ แฮงเลย ก้อรุว่ามานเปนที่ทรงผมแต่ไม่รุวาอันไหนอยู่ดรแหละค่ะ เซงจิตมากอุสาได้เล่น ถ้าพี่ตอบกลับเรวๆก้อดีนะคะ เพราะโปรแกรม Sims 2 HCDU โหลดตรงไหนไม่รุอ่ะค่ะ ขอบคุนนะคะ

    ตอบลบ
  2. พี่ค่ะ หนูหาเวปโหลดเจอแล้วนะ ค่ะ แต่มานบอกว่าไม่พบไรขัดข้องอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  3. พี่หนูเล่นได้แต่แค่15นาทีมันก็บอกว่าโปรแกรมแฮงค์และกำลังจะปิดแก้ยังไง

    ตอบลบ
  4. ใช้โปรแกรม Sims 2 HCDU แล้ว ก้อไม่มีอะไรอ่ะค่ะ แต่พอเข้าเกมส์ เข้าไปที่เปลี่ยนทรงผมของผู้ชาย มันก็ไม่หายค่ะ คิดว่ามาจากการโหลดทรงผมอ่ะค่ะ แต่ลบไปแล้ว ก็ไม่หายเหมือนกันTOT มันเป็นอะไรคะ?

    ตอบลบ