วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สร้างที่จอดรถหันข้าง



ถ้าคุณเบื่อกับการสร้างบ้านแล้วต้องวางที่จอดรถไว้แบบเดิม ๆ
ลองเปลี่ยนทิศทางของมันดูบ้าง แล้วคุณจะพบว่ามันช่วยสร้าง
ความสวยงาม และลูกเล่นใหม่ ๆ ให้กับบ้านของคุณได้ไม่น้อยทีเดียว









นอกจากนี้ ยังดัดแปลงให้ซิมส์ของคุณจอดรถไว้ริมถนนก็ยังได้ โดยใช้ ที่จอดรถล่องหน และสูตร moveobjects on
แถมยังใช้รถได้จริง ๆ ไม่แฮงค์เหมือนการใช้สูตร moveobjects แล้วจับรถมาวางไว้เฉย ๆ

(รถคันนี้ Porsche Carerra GT โหลดจาก http://maximumspider.teach-nology.com/photo_1.html  )





วิธีทำ

ขั้นตอนการทำนั้นง่ายมากครับ ใส่สูตร moveobjects on แล้วลบพื้นทางเดิมตรงมุมขวาด้านนอกเมื่อมองเข้าบ้าน(ดูรูป)
เมื่อลบแล้ว(หรือวางพื้นแบบอื่นทับก็ได้) ที่จอดรถของคุณจะหันข้างเองครับ.... จบ -''-



แต่ที่สำคัญก็คือ แต่ละพื้นที่นั้นเมื่อเราลบทางเดินแล้ว ที่จอดรถมันจะหันไม่เหมือนกัน
บางพื้นที่หันซ้าย บางพื้นที่หันขวา บางอันหันชี้ออกหน้าบ้าน บางอันหันเข้าในบ้าน(ก็เหมือนไม่หันนั้นเอง)

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า พื้นที่ไหนที่จอดรถจะหันไปทิศไหน ?
เราจะรู้ได้จาก ทิศที่คุณวางพื้นที่นั้นในละแวกเพื่อนบ้านเป็นครั้งแรก โดยดูจากเงาครับ
คุณต้องเข้าไปดูในพื้นที่ว่า เงามันทอดตัวไปทางไหน พอลบทางเดินแล้ว
ที่จอดรถมันจะหันไปตามทางที่เงาทอดตัวไป จากนั้นก็จำทิศของพื้นที่นั้นไว้ ว่ามันตั้งหันหน้าไปทางไหนในละแวกเพื่อนบ้าน
พื้นที่ ๆ หันหน้าไปทางเดียวกันในละแวกเพื่อนบ้าน จะมีเงาทอดตัวเหมือนกัน และที่จอดรถก็จะหันไปทางเดียวกันด้วยครับ

แสงในพื้นที่จะถูกบันทึกไว้เมื่อคุณวางพื้นที่นั้นในละแวกเพื่อนบ้านเป็นครั้งแรก แม้คุณจะย้ายตำแหน่งในภายหลัง
ก็ไม่ทำให้ทิศทางของแสงและเงาของพื้นที่เปลี่ยนไป เพราะฉนั้นคุณควรรู้ทิศทางในละแวกเพื่อนบ้านให้ดีเสียก่อน จะได้วางพื้นที่
ได้ถูกทิศทาง เพื่อให้ที่จอดรถหันไปยังทิศที่คุณต้องการได้อย่างถูกต้อง



ตัวอย่างการดูทิศทางในแต่ละพื้นที่


พื้นที่แรก (สมมุติชื่อ พื้นที่01)  แสงเข้าทางหลังบ้าน เงาทอดตัวไปหน้าบ้าน
ที่จอดรถจึงหันชี้ออกหน้าบ้าน




พื้นที่อีกอันในทิศทางอื่น (พื้นที่ 02) จะเห็นว่าพื้นที่ 02 แสงเข้าหน้าบ้าน เงาทอดไปหลังบ้าน
เมื่อลบทางเดินแล้ว ที่จอดรถก็หันไปหลังบ้าน ก็คือเหมือนไม่หันนั้นเอง
เพราะฉะนั้นพื้นที่นี้รวมทั้งพื้นที่อื่นที่หันหน้าทางเดียวกันนี้ จะหันที่จอดรถไม่ได้
(เห็นในเว็บฝรั่งมันนั่งเถียงกัน สาเหตุก็เพราะแบบนี้ บางคนบอกทำได้แน่ บางคนบอกทำยังไงก็ไม่ได้อย่ามาโม้
ผมจะอธิบายให้มันฟังก็คงจะไม่รู้เรื่อง ขนาดภาษาไทยยัง.งงเลย ก็เลยปล่อยให้มันเถียงกันต่อไป ตลกดี)




พื้นที่อีกแห่ง (พื้นที่ 03) หันไปทางซ้าย




พื้นที่ 04 หันไปทางขวา




จากนั้นก็มาสังเกตดูในละแวกเพื่อนบ้าน เราก็จะรู้ได้แล้วครับ ว่าละแวกเพื่อนบ้านเรามี
แสงเข้ามาจากทางไหน และจะต้องวางพื้นที่หันไปทางไหน เพื่อให้ที่จอดรถหมุนไปยัง
ทิศที่เราต้องการ

จากตัวอย่างนี้ เราก็จะรู้ว่า
-พื้นที่ทุกแห่งในละแวกเพื่อนบ้านนี้ที่หันไปทางเดียวกับพื้นที่ 02
จะไม่สามารถหมุนที่จอดรถได้
-หรือถ้าต้องการให้ที่จอดรถหมุนหันหน้าไปทางซ้ายเมื่อมองจากหน้าบ้าน
เราก็ต้องว่างพื้นที่ให้หันหน้าไปทางเดียวกับพื้นที่ 03 เป็นต้น

ปล. ถ้าต้องการให้ที่จอดรถหันกลับเป็นแบบเดิม
ให้ออกมาที่ละแวกเพื่อนบ้าน แล้วขยับพื้นที่นั้นเล็กน้อยครับ

Happy SIMming ครับ ^^
~เป๋า~

==================================

1 ความคิดเห็น:

  1. ว้าววววววว ขอบคุณมากๆค่ะ
    เทคนิคสุดยอดดดดดดดดด ^O^

    ตอบลบ